NGÀNH ĐÓNG TÀU HẢI PHÒNG LẤY LẠI PHONG ĐỘ?

Báo Người Lao Động dẫn lời ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Sở Công thương TP Hải Phòng cho biết là một trong những trung tâm chính của ngành đóng tàu Việt Nam, Hải Phòng có 34 nhà máy đóng tàu, tổng số lao động toàn ngành là hơn 21.000 người.

Thành phố cũng có đông đảo doanh nghiệp đóng tàu lớn như Công ty Cổ phần Đóng tàu Phà Rừng, Công ty Cổ phần Đóng tàu Bạch Đằng, Công ty Cổ phần Đóng tàu Nam Triệu, Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm, Công ty TNHH Đóng tàu Damen-Sông Cấm, Công ty Cổ phần Đóng tàu Thái Bình Dương…


Ngành đóng tàu Hải Phòng đã trở thành trung tâm sản xuất và xuất khẩu tàu thủy tới các nước, vùng lãnh thổ như: Anh, Hà Lan, Hàn Quốc, Đức, Na Uy, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)...

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, ngành công nghiệp đóng tàu Hải Phòng đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao. Hiện, yêu cầu của thị trường và những quy định khắt khe của công ước quốc tế, các thế hệ tàu mới phải bảo đảm tính an toàn cao, đa dạng về chủng loại, kích thước, mẫu mã... Đặc biệt, trong gia công, sản xuất phải theo hướng xanh, bảo vệ môi trường. Chính vì vậy, việc tìm kiếm nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu sản xuất là một thách thức không nhỏ.

Ông Joris van Tienen, Tổng Giám đốc Công ty Đóng tàu Damen-Sông Cấm, cho rằng: "TP Hải Phòng có rất nhiều tiềm lực trong việc phát triển công nghiệp đóng tàu. Tuy nhiên, chúng ta lại chưa thể tự sản xuất nguyên liệu nên doanh nghiệp chúng tôi vẫn đang phải nhập nguyên liệu từ Trung Quốc về để đóng tàu Việt Nam. Cùng với đó, các cảng sông của TP Hải Phòng vẫn còn phân mảnh, chưa đồng bộ".

Có ý kiến cho rằng, TP Hải Phòng cần nghiên cứu quy hoạch khu vực công nghiệp đóng tàu tập trung nhằm tận dụng lợi thế về kết nối sông, biển, khắc phục tình trạng các doanh nghiệp đóng tàu nằm rải rác, manh mún, chắp vá không đồng bộ như hiện nay. 

Ngoài ra, TP Hải Phòng nên tiên phong trong việc tổ chức các sự kiện hàng hải, logistics và đóng tàu quốc tế nhằm thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực đóng tàu. Đồng thời khuyến khích thành lập hiệp hội các doanh nghiệp đóng tàu nhằm chia sẻ thông tin, kết nối, hỗ trợ các doanh nghiệp đóng tàu tháo gỡ khó khăn, bạn hàng…

Theo ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng, Hải Phòng từ lâu gắn liền với ngành đóng tàu, ngành công nghiệp có bề dày lịch sử. Nói đến Hải Phòng là nói đến đóng tàu và cảng biển, là ngành đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế của thành phố cũng như cả nước. Việc phục hồi và phát triển lại ngành đóng tàu gắn với phát triển xanh sẽ góp phần thúc đẩy, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ, tiếp tục khẳng định vai trò là một trong những ngành công nghiệp chủ lực của thành phố Cảng và đất nước, tạo vị trí chiến lược của Hải Phòng khi tham gia các hành lang kinh tế, triển khai hiệu quả sự đầu tư của Chính phủ để Hải Phòng phát triển thành trung tâm dịch vụ logistics của cả nước và khu vực.

.Minh Vũ/Tanhaiminh Media

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DOANH NGHIỆP QUYÊN GÓP 28 TỈ ĐỒNG TỔ CHỨC LỄ HỘI HOA PHƯỢNG ĐỎ 2025

NHỮNG DỰ ÁN NGHÌN TỶ HẢI PHÒNG KHÁNH THÀNH TRONG NĂM 2025

Đầu tư phát triển mạnh hạ tầng cảng biển và đường sắt: KHỞI ĐỘNG 2 BẾN CẢNG NƯỚC SÂU NAM ĐỒ SƠN TRONG NĂM 2026