THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ HOAN NGHÊNH HẢI PHÒNG GÓP 11 NGHÌN TỶ ĐỒNG XÂY DỰNG ĐƯỜNG SẮT LAO CAI - HÀ NỘI - HẢI PHÒNG

HĐND TP Hải Phòng vừa thông qua nghị quyết góp gần 11.000 tỷ đồng ngân sách địa phương để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng một đoạn nhánh trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương thực hiện kết luận của Trung ương, các Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về tăng trưởng kinh tế, tổ chức sáng nay 21/2, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy tăng trưởng và đạt được những kết quả cao.

Ông Tùng cho biết, Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt Khu kinh tế ven biển phía Nam của thành phố với quy mô 13.000 ha. Đây là một dự án trọng điểm, góp phần mở rộng không gian phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư trong thời gian tới. Hiện nay, thành phố Hải Phòng đang tập trung đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ triển khai các dự án. Đồng thời, nhiều tập đoàn, nhà đầu tư lớn trên thế giới cũng đang quan tâm, nghiên cứu và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thành phố.

Tại hội nghị, thành phố Hải Phòng cam kết đóng góp 11.000 tỷ đồng để triển khai dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Trong đó, 6.000 tỷ đồng sẽ được sử dụng cho công tác giải phóng mặt bằng và hơn 5.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng đoạn nhánh kết nối trực tiếp với cảng biển Nam Đồ Sơn sắp được xây dựng.

Nhân dịp này, Hải Phòng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (Bộ Xây dựng mới sau hợp nhất) xem xét phương án thi công đồng thời từ cả hai đầu tuyến, tức là từ Lào Cai và từ Hải Phòng để rút ngắn thời gian thi công, sớm đưa dự án vào vận hành.

Thứ hai, về hệ thống cảng biển quốc tế Tân Vũ - Lạch Huyện, hiện nay thành phố Hải Phòng có hai bến cảng đang hoạt động ổn định. Dự kiến đến tháng 3 năm nay, thành phố sẽ khánh thành thêm bốn bến cảng lớn với tổng mức đầu tư lên đến 16.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch phát triển các bến tiếp theo, cụ thể là bến số 7 và bến số 8. Hiện nay, các đơn vị liên quan đang khẩn trương chuẩn bị để khởi công dự án này trong thời gian sớm nhất.

"Do đó, để đảm bảo kết nối đồng bộ giữa hệ thống cảng biển và hạ tầng giao thông, thành phố Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, sớm nghiên cứu và phê duyệt từ bến 9 đến bến 12. Điều này sẽ góp phần nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa, tối ưu hóa chi phí logistics và thúc đẩy sự phát triển của Hải Phòng", lãnh đạo Thành phố Hải Phòng đề nghị.

Sau khi nghe phát biểu của lãnh đạo TP Hải Phòng, Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh Hải Phòng góp gần 11.000 tỷ đồng cho tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và đề nghị "nếu phấn đấu tăng lên 15.000 tỷ đồng thì tốt hơn nữa".

Được biết trước đó, ngày 19/2, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 9, Quốc hội thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với tổng mức đầu tư 203.231 tỷ đồng, tương đương 8,37 tỷ USD, phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030. Nguồn vốn dự án từ ngân sách bố trí trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn và nguồn hợp pháp khác.

Điểm đầu dự án tại vị trí nối ray qua biên giới (tỉnh Lào Cai), điểm cuối tại ga Lạch Huyện (Hải Phòng), dài gần 391 km; chiều dài tuyến nhánh 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng.

Tuyến đường sắt được đầu tư mới đường đơn, khổ 1,435 m, vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h với tuyến chính từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; 120 km/h với đoạn qua khu vực đầu mối TP Hà Nội; tốc độ 80 km/h với các đoạn tuyến còn lại.

.Minh Vũ/Tanhaiminh Media TH

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

DOANH NGHIỆP QUYÊN GÓP 28 TỈ ĐỒNG TỔ CHỨC LỄ HỘI HOA PHƯỢNG ĐỎ 2025

NHỮNG DỰ ÁN NGHÌN TỶ HẢI PHÒNG KHÁNH THÀNH TRONG NĂM 2025

QUY MÔ KINH TẾ HẢI PHÒNG LỌT TOP 5 CẢ NƯỚC