SAO CHO TP HCM CÓ SÂN BAY LONG THÀNH, ĐỒNG NAI CÓ BIỂN
Theo thông tin được cập nhật trên mạng, thành phố Hồ Chí Minh sẽ sáp nhập với tỉnh Bình Dương và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Như vậy trong tương lai, đây sẽ là một "siêu đô thị" tầm cỡ Đông Nam Á và châu Á. TP HCM sẽ giữ vững ngôi vị lớn nhất Việt Nam vĩnh viễn, là động lực lớn nhất của hai vùng kinh tế động lực Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ và của cả nước.
Đồng thời, TP HCM là một địa danh cảng biển lớn của Việt Nam và khu vực vì ngoài hệ thống cảng Sài Gòn, Cát Lái..., sẽ có thêm cảng Cái Mép - Thị Vải và một số cảng biển khác. Khi đó TP HCM có thể sánh ngang với Singapore về hàng hải quốc tế trong khu vực Đông Nam Á.
Có thể hiểu ý đồ của những nhà hoạch định là trong cuộc "sắp xếp lại giang sơn" này sẽ tạo cho TP HCM một cơ hội tỏa sáng trên bản đồ các thành phố lớn, trung tâm kinh tế khu vực và thế giới?
Tuy nhiên, ngoài sân bay Tân Sơn Nhất hiện có, TP HCM vẫn không có sân bay Long Thành, sân bay lớn nhất Việt Nam. Định vị cho siêu đô thị này trên trường quốc tế vẫn thấy thiêu thiếu điều gì đó. Vì vậy, nhiều ý kiến đề nghị, "đã thương thì thương cho chót", sáp nhập thêm hai huyện Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai về TP HCM. Lúc đó, chúng ta sẽ có một siêu đô thị trọn vẹn, đúng nghĩa.
Về phía tỉnh Đồng Nai, dự kiến, sau khi sáp nhập với tỉnh Bình Phước sẽ trở thành một địa phương có quy mô dân số và quy mô nền kinh tế rất lớn. Tuy nhiên, Đồng Nai vẫn không có biển. Do đó, có ý kiến tách huyện Xuyên Mộc từ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sáp nhập với tỉnh Đồng Nai mới để địa phương này cũng có cơ hội "vươn ra biển lớn". Một phần cũng để bù đắp việc Đồng Nai mất Long Thành về với TP HCM.
.Tâm Vũ
Nhận xét
Đăng nhận xét